“Kỳ tích Hồng Sâm” - Tương lai mới của doanh nhân Hàn trên đất Việt
Phỏng vấn Ông Kim Jung Min - Chủ tịch Tập đoàn JM,
Kiêm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Hàn quốc Châu Á tại Việt Nam
16 năm gây dựng sự nghiệp phân phối sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam
Tiên phong khai phá thị trường nội địa với Hồng Sâm Hàn Quốc
“Nước cờ chiến lược” thứ hai với thương hiệu Giường massage riêng
[Phóng viên: Hwang Bok-Hee]
Gần sân bay Gimpo, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với ông Kim Jung Min – Chủ tịch Tập đoàn JM, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Hàn Quốc châu Á tại Việt Nam. Ông vừa trở về sau sự kiện golf ở Jeju và xuất hiện với trang phục thoải mái. [Phóng viên: Hwang Bok-Hee]
Ông Kim Jung Min (51 tuổi), Chủ tịch Tập đoàn JM, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Hàn Quốc châu Á tại Việt Nam, người đã đặt nền móng cho sự hiện diện của Hồng sâm Hàn tại Việt Nam và có 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối tại thị trường này, chia sẻ: “Hiệp hội Doanh nhân Hàn Quốc châu Á tại Việt Nam được thành lập vào tháng 10/2022, xuất phát từ sự đồng thuận về nhu cầu cần có một tổ chức quy tụ các doanh nhân Hàn Quốc hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ như nhà hàng, du lịch,… Ông cũng chia sẻ thêm: "Mặc dù có tính chất khác biệt so với các tổ chức kinh tế hiện tại như KOCHAM (tập trung vào các doanh nghiệp) hay World-OKTA (hướng đến các hoạt động xúc tiến thương mại), chúng tôi từng đối mặt với không ít hoài nghi cho rằng: "Tại sao lại phải tạo ra một tổ chức riêngd biệt?". Tuy nhiên, với sự kiên định , chúng tôi đã chính thức thành lập hội và từng bước khẳng định vai trò của mình. Đến nay, mô hình này đã được mở rộng sang Bangladesh, Campuchia, Malaysia, và đang chuẩn bị thành lập tại Mông Cổ."
Hiệp hội Doanh nhân Hàn Quốc châu Á tại Việt Nam là tổ chức trực thuộc Hiệp hội Doanh nhân Hàn Quốc châu Á do Chủ tịch Yoon Hee lãnh đạo. Đây cũng là tổ chức cấp quốc gia đầu tiên được thành lập tại Việt Nam trong hệ thống các tổ chức quốc gia trực thuộc Hiệp hội Doanh nhân Hàn Quốc châu Á – một tổ chức đã có bề dày lịch sử hơn 20 năm.
Hiện nay, tổ chức này đã quy tụ hơn 430 hội viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực đa dạng như xây dựng, sản xuất, dịch vụ,…chủ yếu tập trung tại khu vực miền Nam Việt Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh. Chủ tịch Kim nhấn mạnh: “Mục tiêu thành lập hiệp hội là nhằm tạo cầu nối giữa các hội viên – kết nối theo nhu cầu để cùng hỗ trợ và phát triển. Mức hội phí hàng năm là 100.000won, và hội cũng cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ như tư vấn pháp lý và kế toán cho các hội viên."
Tháng 11 năm 2023, Chủ tịch Kim từng giữ vai trò đồng chủ tọa tại “Hội nghị Doanh nghiệp Hàn Quốc Châu Á Hansang 2023 do thành phố Nonsan (tỉnh Nam Chungcheong, Hàn Quốc) đăng cai tổ chức và Hiệp hội Doanh nhân Hàn quốc châu Á chủ trì. Cùng với Chủ tịch Yoon Hee, ông đã góp phần dẫn dắt hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp. Tiếp đó, vào tháng 7 năm ngoái, ông đã tổ chức “Giải Golf Hiệp hội Doanh nhân Hàn Quốc châu Á tại Việt Nam lần thứ nhất” tại Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút 280 người tham gia bao gồm cả cộng đồng Hàn kiều tại địa phương, qua đó thể hiện sự hiện diện mạnh mẽ và nhận được sự công nhận từ cộng đồng người Hàn tại Việt Nam.
Với vai trò là Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Hàn Quốc châu Á, ông Kim đang tích cực chuẩn bị cho cuộc họp chung thường niên của Hiệp hội Doanh nhân Hàn Quốc châu Á kiêm “Hội nghị Doanh nghiệp Hàn Quốc Châu Á Hansang 2025” sẽ được tổ chức tại Phnom Penh, Campuchia từ ngày 11 đến ngày 14 tháng 6.
Ngày 3 tháng 4 vừa qua, tại khách sạn Lotte (Seoul), trong khuôn khổ Lễ nhậm chức của Tân Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Hàn Quốc Toàn cầu - ông Lee Joong Keun (Chủ tịch Tập đoàn Booyoung), Chủ tịch Kim đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác và trao đổi nghiệp vụ với Hiệp hội Doanh nhân Hàn Quốc Toàn cầu (do ông Kim Deok Ryong đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị Hiệp hội), nhằm thúc đẩy giao lưu giữa hai tổ chức. Chúng tôi đã có dịp gặp gỡ và phỏng vấn ông Kim Jung Min – một trong những gương mặt lãnh đạo trẻ tiêu biểu của cộng đồng doanh nhân Hàn Quốc vào ngày 9/4 tại Seoul.
Buổi lễ khai trương đại lý JM Group tại Hà Nội vào tháng 11 năm ngoái, ông Trần Mạnh Cường – Giám đốc Marketing JM Group (hàng đầu, thứ hai từ trái sang) – chụp ảnh lưu niệm cùng các nhân viên. [JM Group]
Vua Sâm xứ Việt – Bậc thầy trong lĩnh vực phân phối
Khởi nghiệp từ tuổi 24, đến nay có 27 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối, Chủ tịch Kim là người tiên phong đưa hồng sâm Hàn Quốc đến với thị trường Việt Nam vào năm 2009. Thời điểm đó, đa số người dân địa phương còn khá xa lạ với khái niệm “hồng sâm”, dù đã biết đến với nhân sâm từ trước. Ông đã tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua hình thức bán hàng tận nơi tại các tổ chức như trường học, công ty,... Bằng sự kiên trì và khả năng thuyết phục, ông dần từng bước tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng và xây dựng được mạng lưới khách hàng. Khi quy mô kinh doanh mở rộng, ông chuyển sang mô hình xây dựng các trung tâm chăm sóc sức khỏe (đại lý) tại nhiều khu vực khác nhau, tạo điều kiện để khách hàng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm và mua hàng.
Hiện tại, bên cạnh việc phân phối hồng sâm, JM Group tiếp tục mở rộng hoạt động sang lĩnh vực thực phẩm chức năng và thiết bị chăm sóc sức khỏe, trong đó nổi bật là giường massage thông minh. Đáng chú ý, ông còn trực tiếp tham gia vào khâu sản xuất theo hình thức OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) nhằm chủ động kiểm soát chất lượng và tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
Hiện tại, Chủ tịch Kim Jung Min đang vận hành hơn 120 đại lý tại Việt Nam – trong đó có 40 trung tâm tại Hà Nội và 80 trung tâm tại Thành phố Hồ Chí Minh. Không chỉ dừng lại ở Việt Nam, công ty tiếp tục mở rộng mạng lưới ra quốc tế với các đại lý độc quyền tại Bangkok (Thái Lan), Bangladesh và Campuchia. Tập đoàn JM Group do ông điều hành hiện đạt doanh thu ấn tượng khoảng 400–500 tỷ won mỗi năm. Trong đó, chi nhánh Bangkok đang được chuẩn bị khai trương với sự hợp tác đầu tư cùng ông Choi Young-seok – HLV trưởng đội tuyển Taekwondo quốc gia Thái Lan, người được xem như “anh hùng quốc dân” tại xứ sở chùa vàng. Chủ tịch Kim Jung Min chia sẻ, cả hai là tiền bối – hậu bối thân thiết, và ông rất kỳ vọng vào sự hợp tác này.
Trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, JM Group tự hào là nhà phân phối độc quyền sản phẩm Hồng sâm chính phủ Hàn quốc - thương hiệu hồng sâm Jung Kwan Jang (KGC) tại Việt Nam. Chỉ sau 3 năm gia nhập thị trường, ông đã đưa thương hiệu này vươn lên vị trí số 1 về doanh số bán hàng tại khu vực Đông Nam Á. Riêng với Jung Kwan Jang, doanh số hàng năm tại Việt Nam đã đạt 200 tỷ won/ năm, trở thành thị trường lớn thứ hai về doanh số của thương hiệu này, chỉ sau Hong Kong (1000 tỷ won/năm).
Ngoài thực phẩm chức năng, ông JM Group còn đang đẩy mạnh phân phối giường massage mang thương hiệu riêng của JM Group được sản xuất theo hình thức OEM tại Trung Quốc. Dự kiến vào tháng 6 tới, ông sẽ khai trương đại lý giường massage mang thương hiệu JM Group tại Hàn Quốc, đồng thời triển khai mô hình cho thuê qua các kênh mua sắm tại nhà (home shopping) – hướng đến thị trường nội địa đầy tiềm năng.
Trên hành trình gây dựng sự nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực phân phối ở độ tuổi còn khá trẻ, ông Kim Jung Min cũng không tránh khỏi những thử thách và thất bại. Ông chia sẻ bản thân từng rơi vào khủng hoảng tài chính và phá sản ở độ tuổi ngoài 30. Tuy nhiên, với niềm tin: “Phân phối là tinh hoa của kinh doanh” đã giúp ông vực dậy và nuôi dưỡng ước mơ đưa thương hiệu JM với các sản phẩm sản xuất tại Hàn Quốc vươn ra thị trường toàn cầu.